Phân biệt các loại motorcyle boots

Đăng bởi Max ngày

(tạm dịch: giày dành cho người chơi moto và cách chọn size phù hợp)

Để chọn một đôi Motorcycle Boots (viết tắt: Moto Boots) không đơn giản như việc chọn một đôi giày thông thường hay giày thể thao hàng ngày. Moto Boots được thiết kế và hiện có mặt trên thị trường với đầy đủ chủng loại sản phẩm bao gồm các tính năng đặc biệt cho người chơi xe/moto/cào cào hay các dòng xe địa hình, phân khối lớn khác.

Đây cũng là một trong số những lý do tại một số riders đã rất khó khăn khi lựa chọn một đôi Moto Boots phù hợp.

Thông qua bài viết này, các riders sẽ có thể hình dung thêm được phần nào trong việc nhận biết các dòng Moto Boots khác nhau để từ đó lựa chọn cho mình một thương hiệu, một kiểu dáng và một đôi boots vừa vặn nhất. Và đây sẽ là một trong những thông tin cơ bản giúp các riders dễ dàng chọn mua khi shop online hay tại các cửa hàng chuyên đồ cho người chơi moto.

Các loại boots

Phải nói rằng thế giới giày dành cho người chơi moto vô cùng đa dạng và rộng rãi. Một số riders có thể sẽ cảm thấy bị rối hoặc choáng ngợp khi dùng công cụ tìm kiếm online vì các dòng giày dành cho người chơi moto có nhiều kiểu dáng khác nhau, chất liệu khcas nhau và ngay cả mục đích sử dụng của chúng cũng vạy. Hãy nghĩ trong đầu trước về dòng boot mà bạn đang muốn mua, sau đó sẽ là việc chọn size như thế nào để không phải mua về rồi thanh lý do rộng quá hoặc chật quá.

Street boots (tạm dịch: dòng boots dành cho các loại xe đường phố, hay classic)

Street boots thường mang kiểu dáng và thiết kế đa dạng, hợp thời trang và phù hợp với tất cả motorbike riders và các dòng xe. Street boots mang đầy đủ các yếu tố bảo vệ lẫn phong cách, sự thoải mái cho người mang.Trong thực tế, một số đôi street boots còn có thể được tận dụng để mang hàng ngày (casual wear) hay thay đổi phong cách. Nhờ vào thiết kế hiện đại và hợp thời trang, chỉ người dùng mới biết bản thân mình đang mang một đôi giày bảo hộ, người nhìn khó phân biệt hay đoán được nếu chỉ nhìn bằng mắt.

(Ảnh: giày Gaerne G.Stone Gore-tex. Made in Italy)

Sport/Track Boots (tạm dịch: giày moto thể thao/đua xe phân khối lớn)

Để bảo vệ tối đa khi sử dụng moto phân khối lớn, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm về sport/track boots. Bạn sẽ thường thấy những tay đua MotoGP sử dụng giày loại này nhiều nhất. Những đôi giày này sẽ bảo vệ tối đa người dùng trước những tình huống như trượt, xoắn hoặc gia tốc cao. Đồng thời những thiết kế đặc biệt giúp giày có khả năng mang lại cảm giác chân thật nhất cho người sử dụng. Thêm một ưu điểm khác của những đôi giày dòng này đó chính là: các hãng giày luôn cung cấp những linh kiện phần cứng có thể thay thế được. Khi thanh trượt bị mòn, bạn chỉ cần order một thanh trượt mới và lắp vào. Tuy nhiên đây sẽ không phải là loại giày mà bạn có thể mang một cách thoải mái và thông thường hàng ngày được. Nếu như bạn muốn một đôi giày bảo vệ nhưng nhẹ nhàng đơn giản hơn, hãy tìm hiểu thêm về các dòng Touring Boots.

(Ảnh: Giày Gaerne GP1 Evo Nardo Red Grey. Made in Italy)

Touring boots (Tạm dịch: giày bảo hộ đi phượt hoặc đi xe đường dài)

Nếu như các riders đang lên kế hoạch xuyên Việt hoặc điều khiển xe tầm trên 4 tiếng cho mỗi chặng di chuyển, thì một đôi touring boots sẽ là một lựa chọn phù hợp. Những đôi giày dòng này thường có thể mang cả ngày mà lại cảm thấy vô cùng thoải mái và không quá nặng hay làm hầm chân, một đôi giày touring đến từ các thương  hiệu uy tín thường luôn đi kèm với khả năng chống nước và đế giày dày cùng mặt đế chống trượt. Touring boots nhìn chung là sự kết hợp giữa một đôi giày bảo hộ cùng với khả năng có thể sử dụng hàng ngày. Tuy khả năng bảo vệ của touring boots sẽ không bao gồm bảo vệ trước tác động xoắn hay trượt như Sport/track boots, nhưng đối với các riders thích đi phượt thì đây gần như là tất cả những gì bạn cần.

(Ảnh: Giày Garne G.Midland. Made in Italy)

Dirt boots (Tạm dịch: giày moto dành cho off-road, cào cào)

Bạn là 1 off-road rider? Nếu đúng là vậy, chắc chắn bạn sẽ cần một đôi giày chất lượng tốt có khả năng bảo vệ bàn chân, mắc cá và cẳng chân. Những đôi giày dòng này thường có tính năng bảo vệ tối đa người dùng trước những tổn thương khi đi off-road. Về hình dáng tổng thể, Dirt Boots thường khá là cao. Và cũng giống như các loại quần áo hay mũ bảo hiểm, găng tay dành cho dirt riders/off-road riders, các đôi dirt boots thường không phong phú về lựa chọn màu sắc. Hoặc có những thương hiệu, họ chỉ thiết kế Dirt-boots một màu đen duy nhất vì trước sau gì thì giày của bạn cũng sẽ bị bám đầy bụi và bùn lầy. Dirt boots thường sẽ không thuận tiện khi cần đi bộ nhiều, có thương hiệu thì sẽ sử dụng chất liệu chống nước nhưng đa số thì thường chỉ là kháng nước, vì tính năng chính của dirt boots vẫn chính là bảo đảm an toàn cho chân của bạn khi chơi dirt-bikes, và đã chọn dirt-bike thì chống nước hay không sẽ không còn quan trọng nữa. Nếu như bạn đang tìm kiếm một đôi giày vừa có thể đi off-road vừa có thể đi on-road, thì hãy tìm hiểu thêm về dòng Adventure Boots

(Ảnh: Giày Gaerne GMX Mach 80, Enduro line. Made in Italy)

Adventure Boots

Giày ADV thường sẽ tách biệt khỏi dirt-boots và touring boots và đây cũng là một trong những lý do mà các adventure riders lựan chọn. Những đôi giày dòng này thường sẽ có khả năng chống nước, chống bụi, đồng thời cũng kèm theo cả sự thoải mái và gọn nhẹ có trong những đôi touring boots. Giày ADV thường có phong cách khá đa dạng và tinh tế, và thường có vẻ bề ngoài   gồ ghề bụi bặm. Các tính năng của ADV adventure sẽ không cao như Dirt-boots và về mặt thiết kế sẽ không được sang trọng như Touring-boots nói chung, tuy nhiên sự lựa chọn luôn tùy thuộc vào việc các riders có cảm thấy chúng phù hợp với yêu cầu của họ hay không.

(Ảnh: Giày Gaerne G.Stelvio Aquatech Adventure. Made in Italy)

Cách thử giày moto

Nếu bạn đã nắm rõ đặc tính của từng loại moto boots khác nhau và đã chọn cho mình size giày phù hợp, thì hãy mang chúng vào và bắt đầu di chuyển trên những đôi giày đó (trong showroom hoặc trong nhà của bạn, tránh làm dơ đế giày hay thử giày sai cách có thể dẫn đến việc bạn không được hoàn trả hoặc đổi size đối với mua hàng online). Khi thử giày, hãy lưu ý rằng, các tính năng chính của đôi giày bạn chọn là điều quan trọng nhất, nếu bạn chọn mua Dirt-boots thì đừng đòi hỏi chúng phải thoải mái khi bạn đi bộ hay di chuyển nhiều trên mặt đất, thay vào đó hãy để ý để vị trí mũi bàn chân, gót chân và hai bên hông bàn chân có thoải mái và vừa vặn hay không, hãy tưởng tượng nếu bạn mang đôi giày ấy trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ thì chân bạn có bị đau không hay bạn có thể chuyển số xe một cách dễ dàng hay không. Hay giày có quá khổ đối với chân bạn không? Một đôi giày quá khổ sẽ không thể bảo vệ chân bạn tối đa khi xảy ra tác động do các điểm bảo vệ có thể sẽ bị lệch đi khi xảy ra va chạm.

Hãy chắc chắn rằng bạn hài lòng với đôi boots ngay cả về mặt kiểu dáng, tính năng theo đúng yêu cầu và đặc biệt là vừa vặn với đôi chân của bạn khi lúc thử trước khi nghĩ đến việc đồng hành lâu dài cùng chúng.

Ngoài ra, trong quá trình tư vấn, một vấn đề mà đội ngũ bán hàng của Mj Adventure thường gặp phải đó chính là những riders có bàn chân rộng chiều ngang khiến cho size giày thực tế có thể sẽ thay đổi một chút. Đối với những riders này, mũi giày và gót giày có thể vừa vặn và vô cùng thoải mái nhưng hai bên hông bàn chân lại bị bó khiến cho việc di chuyển khá là bất tiện. Hãy lưu ý khi chọn size nếu bạn thuộc trường hợp này.

Còn nếu trong trường hợp tất cả mọi thứ đều vừa vặn chỉ trừ vị trí gót chân hơi rộng và không ôm chặt, trước khi yêu cầu được đổi size hoặc trả hàng, hãy kiểm tra lại xem bạn có đang mang đúng vớ dành cho giày moto không. Thông thường, vớ cotton mỏng dành cho giày sneakers hay giày tây sẽ không phù hợp để đi với giày moto. Vớ dùng cho giày moto chất liệu sẽ dày dặn hơn và phù hợp với từng loại giày moto khác nhau, nếu bạn chọn mua vớ của một thương hiệu tốt thì chất liệu của những đôi vớ này còn giúp giảm nóng chân và thấm hút rất tốt, giữ cho cả chân và giày đều được thông thoáng.

Ngoài ra, đối với một số riders có phần cẳng chân khá to khiến cho những đôi boots cao hầu như là khó có thể vừa vặn, thì hãy tìm một thương hiệu hay một dòng boots nào có phần thiết kế có thể điều khiển gia tăng lớn nhỏ thay vì những đôi boots da không có thiết kế này khiến cho việc đeo vào tháo ra như là cực hình.

Bài viết có tham khảo một số nguồn từ tác giả nước ngoài và các diễn đàn moto trong và ngoài nước. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các Riders trong quá trình tìm kiếm một thương hiệu hay một đôi boots hoàn hảo.

Happy Riding & Stay Safe!

 

Mới hơn